A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

GIỚI THIỆU THƯ VIỆN TRƯỜNG TIỂU HỌC LĨNH NAM

          Có một câu nói rất nổi tiếng của Dr Seuss: “Bạn càng đọc nhiều, bạn càng biết nhiều. Bạn càng học nhiều, bạn càng đi nhiều”.

          Quả đúng như vậy, việc đọc sách từ lâu đã trở thành một nhu cầu không thể thiếu trong hành trình tìm kiếm tri thức và hoàn thiện nhân cách của mỗi người.

        Hiểu được tầm quan trọng của sách, trường Tiểu Lĩnh Nam đã luôn có ý thức xây dựng một thư viện sách thật sự chất lượng để phục vụ cho nhu cầu học tập và nghiên cứu của học sinh và cán bộ giáo viên trong nhà trường.

I. Tổng quan

           Thư viện nhà trường đã dần lớn mạnh nhờ sự đầu tư hiệu quả của nguồn ngân sách nhà trường và sự đóng góp xây dựng của các thế hệ giáo viên và học sinh. Đến hôm nay, thư viện đã trở thành một địa điểm tìm đến cần thiết và hấp dẫn đối với mỗi thành viên trong nhà trường.

          Thư viện được bố trí ở tầng 4 với tổng diện tích 160m2 chia làm 2 phòng: phòng đọc dành cho học sinh và phòng đọc dành cho giáo viên. Đây là một không gian rộng thoáng và yên tĩnh, mang lại hiệu quả tối ưu cho việc đọc sách

Vốn tài liệu của thư viện hiện nay là 14667  đầu sách gồm các loại sách Tham khảo, sách Giáo khoa, sách Nghiệp vụ, sách Đạo đức, Sách Bác Hồ ,… báo chí hết sức phong phú, đa dạng và đều đảm bảo chất lượng. Các em học sinh có thể dễ dàng tìm mượn các loại sách thuộc nhiều lĩnh vực như: Toán, Tiếng Việt, Ngoại ngữ, Lịch sử , Địa lí, Khoa học, Nghệ thuật, Thể dục thể thao,…

            Thư viện trường Tiểu học Lĩnh Nam được Sở giáo dục và đào tạo Hoàng Mai công nhận thư viện trường học Tiên Tiến từ năm học 2012-2013. Năm học 2020 -2021 trường phấn đấu đăng ký xây dựng thư viện trường học Xuất sắc. 

         Thư viện nhà trường đã tích cực, sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động như thi viết về Thày cô và Mái trường, vẽ tranh theo sách, kể chuyện theo sách, tổ chức ngày hội đọc sách, trưng bày, giới thiệu sách, quyên góp sách,... Các thầy cô giáo tích cực cùng với cán bộ thư viện trang trí phòng đọc giáo viên, phòng đọc học sinh  để tạo không gian gần gũi thân thiện cho thầy và trò tham gia đọc, từ đó nâng cao văn hóa đọc trong nhà trường, thu hút được nhiều bạn đọc đến với thư viện.

II. Tổ chức, sắp xếp

              Thư viện còn chia ra nhiều loại tủ sách (có bảng phân loại màu sắc)  giúp các em có thể nhanh chóng tìm được tài liệu theo sở thích và theo hướng tìm của mình: Tủ sách tra cứu, tủ sách tấm gương đạo đức Bác Hồ, tủ sách đạo đức – KNS, tủ sách khám phá khoa học, tủ sách danh nhân, tủ sách văn học, tủ sách Tham khảo, tủ sách Nghiệp vụ,… Tài liệu được chọn là những bài được đánh giá có nội dung tốt, thể hiện sự tìm tòi, sáng tạo của các em học sinh tạo nên một nguồn tài liệu có ích cho việc giảng dạy và học tập của học sinh và giáo viên. Với cách phân loại sách này giúp cho học sinh có thể dễ dàng tham khảo và tìm được loại tài liệu mình cần mà không cần tra cứu lâu.

               Cách bài trí trong thư viện cũng rất hợp lí, có “Bảng tin thư viện” đầy màu sắc với những thông tin về danh mục sách mới, Bài giới thiệu sách, lịch đọc... để bạn đọc của thư viện có thể cập nhật thông tin một cách dễ dàng. Bảng tin có hiệu quả tác động trực quan là nhờ sự trang trí khéo léo của chính các em học sinh trong nhà trường.

III. Một số hoạt động

             Ngay từ những ngày đầu mới hoạt động, các cán bộ thư viện tâm huyết với nghề đã phối hợp cùng các giáo viên chủ nhiệm tổ chức được rất nhiều hoạt động bổ ích lôi cuốn các em học sinh đến với thư viện.

             Một trong những hoạt động nổi bật nhất là Tổ chức ngày hội đọc sách và cuộc thi: “kể chuyện theo sách” nhận được sự hưởng ứng tham gia của rất nhiều các bạn học sinh của trường. Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm giúp học sinh có cái nhìn gần gũi, chia sẻ hơn đối với người thầy của mình.

               Thư viện cũng đã tổ chức các hoạt động sáng tạo cho HS: Vẽ tranh bìa sách, kể chuyện theo sách, cuộc thi giới thiệu sách…hoạt động này đã khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho các em.

               Đặc biệt, Thư viện đã phát động các phong trào quyên góp sách tạo điều kiện cho các em học sinh thể hiện tình yêu đối với sách và ý thức chia sẻ nguồn tri thức với mọi người. Hoạt động này được tổ chức hàng năm, được xem là hoạt động truyền thống của thư viện cũng như của nhà trường, được các em học sinh và các thầy cô giáo trong trường hưởng ứng nhiệt tình. Nhờ đó thư viện luôn luôn được bổ sung nguồn tài liệu phong phú, đa dạng. Chính vì hoạt động này mà nhiều học sinh đã trở thành những cộng tác viên đắc lực hỗ trợ thư viện trong công tác xử lý nghiệp vụ, phục vụ tuyên truyền một cách nhiệt tình.

               Một số hình ảnh thư viện Trường Tiểu học  Lĩnh Nam:

        Giáo viên và học sinh tham dự triển lãm sách tại phòng Thư viện nhà trường.

       Học sinh giới thiệu sách trong chương trình " Tuần lễ học tập suốt đời"

     

    Các hoạt động trong tiết học Thư viện (Thi kể chuyện theo sách,  làm đèn lồng,làm thiếp chúc mừng Thầy cô giáo...).


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan